- Đầu tiên Google Spider sẽ lấy danh sách các máy chủ và trang web phổ biến. Sau đó
nó sẽ bắt đầu tìm kiếm với một site bất kỳ, nó đánh chỉ mục các từ khóa trên trang và
theo các liên kết (link) tìm thấy bên trong trang web này.
- Khi Spider xem xét các trang web (định dạng HTML), nó lưu ý: Các từ bên trong
trang web & nơi nó tìm thấy các từ đó.
Ví dụ: Các từ xuất hiện trong các thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả…. nó nhận định đây là phần
quan trọng có liên quan đến sự tìm kiếm của người dùng sau này.
Vì thế đối với mỗi website Google nó sẽ có nhiều phương pháp để index lại chỉ mục,
liệt kê lại các từ khóa chính. Nhưng dù dùng cách nào thì Google cũng luôn cố gắng
làm cho hệ thống tìm kiếm diễn ra nhanh hơn để người dùng có thể tìm kiếm hiệu quả
hơn hoặc cả hai.
- Kế đó Google sẽ xây dựng chỉ mục
Xây dựng chỉ mục sẽ giúp cho các thông tin được tìm thấy một cách nhanh chóng. Sau
khi tìm thông tin trên trang web, Google Spider nhận ra rằng việc tìm kếm thông tin
trên website là một quá trình không bao giờ kết thúc… bởi vì các quản trị trang web
luôn thay đổi thông tin, cập nhật thông tin trên website và điều đó có nghĩa rằng
Spider sẽ luôn phải thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu.
Mình có thể lấy ví dụ 1 cách như sau: Giả sử website của bạn làm về ngành du lịch…
nó sẽ lưu các chỉ mục trên website của bạn vào ngành du lịch… Nếu site bạn làm về
ca nhạc, nó sẽ lưu các chỉ mục trên web bạn vào ngành ca nhạc.
Xử lý và tính toán:
- Sau khi lập chỉ mục Google sẽ xử lý, tính toán và mã hóa thông tin để lưu trữ trong
cơ sở dữ liệu. Và khi có một truy vấn tìm kiếm thì hệ thống sẽ trả về các kết quả có
chứa nội dung hữu ích tương ứng với các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Việc hiểu rõ cơ chế tìm kiếm của Google sẽ giúp cho các SEOER thêm nhiều kỹ năng
để có thể tối ưu website thân thiện với Google nhằm mục đích đưa trang web có thứ
hạng cao hơn.
0 nhận xét:
Post a Comment