1. Lựa chọn thị
trường tiềm năng
Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định
thị trường ngách (niche market) phù hợp với bản thân, bạn đã nhân cơ hội thành
công lên gấp đôi. Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai
lầm nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả. Ngạn ngữ “Sai một
li đi một dặm” vô cùng phù hợp với tình huống này. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị
trường của mình, nguy cơ thất bại nhân lên gấp mười lần.
Nói đến hình thức kinh doanh trên mạng, bạn thường liên tưởng
đến việc mở shop quần áo, giỏ sách, mỹ phẩm, phương pháp giảm cân… hay một siêu
thị mini bán đủ loại mặt hàng. Song ở bất kỳ thời điểm nào cũng có những thị
trường online đơn giản, hiệu quả mà ít rủi ro hàng tồn hơn các thị trường kể
trên. Chỉ cần bạn biết chọn đúng cách để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu, bạn sẽ
tìm ra thị trường “ngon ăn” cho mình.
2. Xây dựng website
Trang web chính là công cụ trung tâm để hoạch định chiến lược
marketing online hiệu quả và áp dụng để bán hàng thành công. Từ ý tưởng về nhu
cầu khách hàng, thị trường mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới
thiệu tính năng và bán hàng. Mọi thứ đều nằm gọn trong trang web của bạn. Nói
cách khác, trang web chính là chiếc cầu nối giữa bạn và khách hàng. Điều này sẽ
được làm rõ thêm trong một bức ảnh đồ họa phía cuối bài viết. Để chạy một trang
web, bạn cần có 3 yếu tố không thể thiếu:
– Địa chỉ trang
web còn gọi là domain hay tên miền.
Hiện nay việc đăng ký và duy trì tên miền không thể dễ dàng hơn, bạn không cần
phải tìm đến các công ty nằm ở đâu đó cách xa bạn hàng chục cây số. Bạn chỉ cần
có thẻ thanh toán, nhấp chuột là đã sở hữu một tên miền đẹp như
ý.
– Dịch vụ lưu
trữ dữ liệu cho trang web của bạn, gọi là host hay hosting. Nếu bạn lưu trữ
toàn bộ nội dung trang web vào máy tính của bạn, không ai có thể xem được nó.
Đó là lý do tất cả các trang web muốn hoạt động phải được đặt trong host. Việc
chọn host có chất lượng tốt rất quan trọng vì bạn hoàn toàn không chấp nhận được một
ngày nào đó trang web của bạn có nhiều khách truy cập và bán hàng tốt thì bị
“treo” giữa chừng. Một nhà cung cấp host thiếu uy tín sẽ viện ra đủ lý do để
giải thích và không cam kết bồi thường thiệt hại của bạn.
– Công cụ để
dựng giao diện cho trang web. Nếu bạn không có công cụ để thiết kế, trang web
của bạn sẽ trống trơn, không có khung và màu sắc giống như một trang giấy A4
trắng tinh. Trên thế giới hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để làm trang web,
bạn cần chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng theo
ý thích. Bên cạnh đó trang web của bạn cần gọn gàng và có cấu tạo tốt ưu để dễ
dàng lên top đầu các trang tìm kiếm như Google hoặc Yahoo.
3. Tìm kiếm lượng truy
cập
Càng nhiều người truy cập vào trang web của bạn thì cơ hội bán
được hàng càng nhiều hơn. Nhưng quan trọng hơn trang web của bạn phải được đọc
bởi những người thật sự có nhu cầu mua món hàng nằm trong phân khúc thị trường
của bạn. Để hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả và đến được với
khách hàng, bạn có rất nhiều cách.
Bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm
kiếm (SEO-Search Engine Optimization) cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội
dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng
xã hội Facebook… Để không tốn nhiều công sức lẫn thời gian, bạn cần có chiến
lược hợp lý và dùng các công cụ hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.
4. Bán hàng
Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược marketing online
hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh
toán của khách. Sẽ không có ích gì nếu bạn sở hữu một trang web thật đẹp với
nhiều nội dung hay nhưng không có mấy người chọn mua hàng và thanh toán tiền
cho bạn. Nói như thế để nhấn mạnh tính quan trọng của bước 1: chọn đúng thị
trường là bạn nắm chắc được cơ hội thành công. Tiếp theo bạn cần hiểu rõ tính
năng của hàng hóa, chế độ bảo hành ra sao. Bên cạnh đó việc thanh toán dễ dàng
và thuận lợi với đại đa số người sử dụng internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán
hàng thành công.
5. Theo dõi hiệu quả
kinh doanh và cập nhật chiến lược:
Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing
online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ
thuật tiếp thị mới. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu
quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả
năng theo dõi mức độ hiệu quả trang web kinh doanh trực tuyến là một trong
những yếu tố chính giúp tiếp thị internet vượt trội so với tiếp thị truyền
thống.
Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng
nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược marketing online là thành
công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật
tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.
0 nhận xét:
Post a Comment